Việt Nam có đủ điều kiện để phát triển Marketing hiện đại?
Thứ Năm, 14 tháng 6, 2012
Tại hội thảo “Tư duy chiến lược dẫn đầu và marketing hiện đại” do Viện Quản trị
Kinh doanh (FSB) Trường Đại học FPT, Khoa Quản trị Kinh doanh (HSB) – Đại học
Quốc gia Hà Nội và TMF (The Marketer’s Forum) thuộc Viện Marketing Hoàng gia
Anh tổ chức, ông Quentin Crowe Nhà sáng lập và Giám đốc điều hành TMF cho rằng:
Những công cụ truyền thông trực tuyến, truyền thông qua điện thoại đang dần
thay thế những công cụ marketing truyền thống và Việt Nam có nhiều lợi thế để
triển khai các công cụ Marketing hiện đại.
Ông đánh giá như thế nào về vai trò của marketing đối với các nền kinh tế mới nổi?
Marketing ngày nay đóng một vai trò trung tâm trong việc dịch chuyển thông tin
khách hàng thành các sản phẩm, dịch vụ mới và sau đó định vị những sản phẩm này
trên thị trường. Nhu cầu của khách hàng thay đổi, các công ty phải đổi mới để
làm hài lòng và đáp ứng nhu cầu của khách.
Việt Nam là một nền kinh tế năng động. Trong những năm gần đây, Việt Nam có tốc
độ tăng trưởng xuất khẩu cao. Đây là một cơ hội để nền kinh tế Việt Nam bắt kịp
nền kinh tế của các nước trong khu vực và thế giới. Tuy nhiên, hầu hết các
doanh nhân đều cho rằng tình hình kinh doanh trong năm 2012 của doanh nghiệp họ
gặp khó khăn hơn rất nhiều so với những năm trước và tình trạng này sẽ còn tiếp
tục kéo dài. Những nguyên nhân có thể kể đến như: Chi phí sản xuất gia tăng do
trượt giá, nhu cầu thị trường sụt giảm, thắt chặt tín dụng… Để tồn tại và phát
triển các doanh nghiệp cần biết thích nghi với môi trường khắc nghiệt đó. Thử
thách này, không đâu khác, đang đặt nặng lên vai những người phụ trách
marketing và các nhà quản trị doanh nghiệp.
- Ở các thị trường mới nổi, trong đó có Việt Nam, theo ông đâu là hạn chế lớn
nhất trong hoạt động Marketing?
Ở các thị trường mới nổi thì đặc trưng rõ nét nhất là tính ngắn hạn, chưa nghĩ
tơí tầm nhìn chiến lược lâu dài. Chiến lược ở đây được hiểu là điều mà doanh
nghiệp cố gắng vươn tới trong dài hạn trong phạm vi mục tiêu tổng thể và quy mô
của doanh nghiệp. Đó là việc lựa chọn phân khúc thị trường để tập trung hoạt động,
phát huy lợi thế và phát triển. Đó là việc sử dụng các nguồn lực, kết hợp các
phòng ban để tăng cường khả năng cạnh tranh với hiệu quả cao. Hay đó là việc
xác định giá trị và kỳ vọng mà những nhà đầu tư mong đợi,…
- Hiện nay, phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam vẫn ở quy mô vừa và nhỏ, theo
ông đâu là phương thức marketing hiệu quả nhất?
Khủng hoảng kinh tế, toàn cầu hóa,… có thể cuốn trôi mọi doanh nghiệp không
phân biệt đó là doanh nghiệp lớn hay doanh nghiệp nhỏ, điều quan trọng nhất
trong thời đại hiện nay là tổ chức đó phải biết tự làm mới mình, có tư duy chiến
lược và phương thức marketing hiện đại để phù hợp với tình hình thực tiễn. Mục
đích của một doanh nghiệp là tạo ra khách hàng và giữ chân họ. Nói như Charles
Darwin: Sinh vật sống sót được không phải là loài khỏe nhất hay thông minh nhất
mà là loài có khả năng thích ứng với thay đổi tốt nhất. Thách thức lớn nhất đối
với doanh nghiệp là phải nắm bắt được xu hướng của thị trường và ứng dụng công
nghệ thông tin.
Trong Marketing hiện đại, internet dóng vai trò cực kỳ quan trọng và khai thác
hiệu quả. Công nghệ tiến bộ không ngừng đã làm thay đổi hoàn toàn ngành công
nghiệp quảng cáo, truyền thông. Với 5 tỷ thuê bao điện thoại trên toàn thế giới,
4 tỷ thuê bao di động, 3.05 tỷ người sử dụng dịch vụ SMS, 500 triệu người sử dụng
facebook,… cách thức marketing truyền thống đã không còn hiệu quả. Những công cụ
truyền thông trực tuyến, truyền thông qua điện thoại đang dần thay thế những
công cụ marketing truyền thống. Việt Nam có nhiều lợi thế để triển khai các
công cụ marketing hiện đại. Dựa trên những con số chính thức, 35% dân số Việt
Nam có truy cập Internet và mỗi năm có thêm khoảng 2-3 triệu người truy cập
Internet. Việt Nam còn là nước đứng thứ 8 thế giới về mật độ thuê bao di động.
Đặc biệt, dù bắt đầu triển khai thương mại 3G từ cuối năm 2009 nhưng sau khoảng
2 năm, số lượng thuê bao 3G của Việt Nam đã tăng hơn gấp đôi, góp phần đưa mật
độ viễn thông tăng từ 87% lên 175% vào năm 2010. Đây thự sự là nền tảng rất tốt
để các doanh nghiệp VN có thể triển khai thành công marketing thông qua các
công cụ marketing hiện đại.
Tags:
marketing,
marketing hien dai,
marketing hiện đại