Công thức xếp hạng quảng cáo Google AdWords thay đổi. Tại sao?
Trong bài viết
cách xếp hạng Adwords này, chúng ta nắm được 2 yếu tố chính quyết định tới việc
Xếp hạng quảng cáo trên Google là: Điểm chất lượng & Giá thầu (CPC max bid). Trong lần cập nhật gần đây, Google thông báo từ nay Tiện ích mở rộng quảng cáo cũng sẽ là yếu tố để họ quyết định Xếp hạng quảng cáo, điều này gây ra sự bất ngờ & tò mò trong giới AdWords. Cùng nhìn nhận 1 số yếu tố, xem chúng ta có thể tìm ra nguyên nhân dẫn đến cập nhật lần này là gì, bởi trước đó chúng ta chả bao giờ nghĩ tới Tiện ích mở rộng quảng cáo cũng được coi là yếu tố đánh giá.
Việc thay đổi các yếu tố xếp hạng quảng cáo có ảnh hưởng gì?
- Ảnh hưởng tới người tìm kiếm:
Việc tiện ích quảng cáo quyết định tới thứ hạng quảng cáo không có hại với người tìm kiếm. Người tìm kiếm thích những quảng cáo đưa cho họ nhiều thông tin hơn, họ thích có nút “Gọi” bên cạnh tiêu đề khi Search trên điện thoại, họ thích có địa chỉ cửa hàng để quyết định sẽ tới cửa hàng gần nhất, họ thích có Sitelink để họ có thể chọn thêm các sản phẩm khác,…
Và tất nhiên, những điều mà những thượng đế – người tìm kiếm thích đều được các thần đèn – nhà quảng cáo đáp ứng. Nhà nhà sử dụng Tiện ích mở rộng bởi không ai muốn phải chịu giá Click đắt, các mẫu quảng cáo trở nên đẹp và bắt mắt hơn => Người tìm kiếm Happy… Nhưng, sự việc đâu chỉ có thế!
Tạm coi lần thay đổi này là vì người tìm kiếm – nhóm đối tượng mà Google muốn phục vụ nhất.
- Ảnh hưởng tới nhà quảng cáo:
Nhóm đối tượng này chịu tác động nhiều nhất nè ^_^. Nếu bạn là Agency quảng cáo cho khách hàng theo hình thức trọn gói, thì lần cập nhật này có thể là nguyên nhân khiến bạn đau đầu mấy ngày nay: Nếu không thêm Tiện ích mở rộng thì giá Click sẽ đắt hơn, giữ Top cũng khó hơn. Nhưng nếu thêm tiện ích vào thì lượng Click sẽ nhiều hơn, tốn tiền hơn, không khéo lại lỗ…
Các Agency làm dịch vụ quản trị Adwords thu phí quản lý lại được cơ ăn mừng, vì… chả phải lo gì
Các nhà quảng cáo sẽ phải cạnh tranh với nhau về điểm chất lượng, giá thầu, và chất lượng tiện ích mở rộng. Trong 3 yếu tố này, có 2 yếu tố mà Google là người quyết định: điểm chất lượng & chất lượng tiện ích mở rộng nên mình dự rằng sắp tới sẽ có cuộc chiến về giá thầu. Ai còi to người ấy thắng…
Chú ý: “Thắng” ở đây là việc vị trí trung bình cao hơn đối thủ, chứ không phải “thắng” về mặt doanh số bán hàng & doanh thu từ quảng cáo nhé.
Tạm coi lần cập nhật này để tăng tính cạnh tranh giữa các nhà quảng cáo, tuy nhiên đây cũng chưa phải lý do chính. Tiếp tục!
- Google:
Đây là nhóm đối tượng được lợi từ việc Tiện ích mở rộng quảng cáo có quyết định tới Xếp hạng quảng cáo. Tại sao?
Như phân tích ở trên, lần cập nhật này là có ích cho người tìm kiếm => Google được lợi, còn nữa…
Google nói rằng CTR là yếu tố quan trọng nhất (tác động 65% điểm chất lượng), là tỉ lệ Click/ số lần hiển thị, CTR cao => Click nhiều => tốn tiền hơn. Google giải thích CTR tốt chứng tỏ quảng cáo tốt với người dùng, người tìm kiếm thấy thông tin bổ ích họ sẽ Click nhiều hơn, đó là giải thích hoàn toàn hợp lý.
Tuy nhiên, Google không thể bác bỏ luận điểm cho rằng: CTR cao thì họ có doanh thu cao hơn, nhà quảng cáo bị mất nhiều tiền hơn. Dễ hiểu thôi, dù gì doanh thu từ quảng cáo cũng là 1 trong các yếu tố mà Bộ máy tìm kiếm lớn nhất hành tinh này muốn đạt được.
Lý do nữa, trên Google có kết quả trả tiền (AdWords) và kết quả tự nhiên (SEO), các SEOer luôn muốn thao túng trong khi Google không thích điều đó, Google thay đổi thuật toán liên tục => thứ hạng seo nhảy liên tục, muốn ổn định thứ hạng => Sử dụng quảng cáo AdWords => Google được lợi từ quảng cáo.
Để khẳng định quảng cáo Google ổn định và mạnh hơn, từ nay 3 nhà quảng cáo có vị trí top đầu đều sử dụng Full tiện ích mở rộng quảng cáo để tối ưu xếp hạng. Các vị trí tự nhiên bị đẩy xuống cuối giao diện màn hình bởi các
quảng cáo AdWords chiếm quá nhiều khoảng không.
Đây là 1 ví dụ có thể làm cho tất cả các SEOer phải sửng sốt: Google đang thử nghiệm việc đặt banner trên quảng cáo tìm kiếm:
Quảng cáo Google chiếm gần hết màn hình đầu tiên
Có lẽ doanh thu quảng cáo và kết quả quảng cáo là 2 nguyên nhân quan trọng nhất dẫn tới thay đổi lần này.
Đây là bước đi mà Google đã chuẩn bị sẵn từ lâu
Cách đây vài tháng, Google AdWords nâng cấp Chiến dịch nâng cao, mặc kệ rất nhiều nhà quảng cáo kiến nghị vì chiến dịch nâng cao hiển thị quảng cáo trên tất cả thiết bị. Sau đó Google lại tiếp tụcnâng cấp các tiện ích quảng cáo ngay 23/9, trước đó Google còn ra chính sách Cấm để số điện thoại trên mẫu quảng cáo (sử dụng tiện ích mở rộng cuộc gọi thì được)…
Đến bây giờ, chúng ta mới biết rằng đó là tất cả những bước đà để Google ra tuyên bố mới: Tiện ích mở rộng quảng cáo cũng là 1 yếu tố tác động tới Xếp hạng quảng cáo làm tất cả ngỡ ngàng.
Google đang khiến toàn thế giới phải đi theo họ, thuộc chính sách của họ có khi còn hơn cả pháp luật nước sở tại. Khâm phục!
Tóm tắt lại nội dung:
- Công thức tính xếp hạng quảng cáo để xác định vị trí (Top) quảng cáo thay đổi, việc sử dụng tốt tiện ích mở rộng quảng cáo sẽ trở thành lợi thế cho nhà quảng cáo trong việc cạnh tranh vị trí và tối ưu chi phí quảng cáo.
Xếp hạng quảng cáo (AdRank) = Điểm chất lượng x Giá thầu x Chất lượng tiện ích mở rộng quảng cáo
- Lần cập nhật này gây ra khá nhiều khó khăn cho các Agency cung cấp dịch vụ quảng cáo trọn gói, những Agency cung cấp dịch vụ quản trị hầu như không bị ảnh hưởng bởi họ đã làm mọi thứ từ trước.
- Có 2 nhóm đối tượng được lợi nhiều nhất từ cập nhật này: Người tìm kiếm & Google. Người tìm kiếm thấy được nhiều thông tin hữu ích hơn, họ tin tưởng Google hơn. Các nhà quảng cáo sẽ tiêu tốn nhiều tiền hơn => Đó là cái lợi Google có được.
- Google đang thử nghiệm nhiều phương án khác nhau, có lẽ trong tương lai các quảng cáo Google sẽ bành trướng hơn ở màn hình đầu tiên của SERP.
P/s: Tuy vậy nhưng lần cập nhật này đôi khi cũng hữu ích nếu bạn đang phải cạnh tranh với 1 đối thủ nhiều tiền, bạn có thể thử phương án tối ưu tiện ích mở rộng & điểm chất lượng để tăng khả năng cạnh tranh thành công. Chúc bạn thành công!