Học Marketing Online - Marketing
ngày nay đóng một vai trò trung tâm trong việc dịch chuyển thông tin khách hàng
thành các sản phẩm, dịch vụ mới và sau đó định vị những sản phẩm này trên thị
trường. Các sản phẩm dịch vụ mới là câu trả lời của các công ty trước sự thay
đổi sở thích của khách hàng và cũng là động lực của sự cạnh tranh. Nhu cầu của
khách hàng thay đổi, các công ty phải đổi mới để làm hài lòng và đáp ứng nhu
cầu của khách.
Vì vậy Marketing hiện đại
có vai trò là:
Xác định nhu cầu của khách hàng,
thiết lập và lãnh đạo tiến trình đổi mới.
Phối hợp với các hoạt động nghiên
cứu và phát triển khác để thúc đẩy tiến trình thực hiện các sản phẩm mới, và nó
là nhân tố quan trọng nhất tác động đến thành công của một sản phẩm.
Giúp doanh nghiệp chỉ ra được những
xu hướng mới, nhanh chóng trở thành đòn bẩy, biến chúng thành cơ hội, giúp cho
sự phát triển chiến lược và sự lớn mạnh lâu bền của công ty.
Chuyển từ quan điểm theo đuổi việc
bán hàng sang quan điểm tạo ra khách hàng. Trước kia, nhà sản xuất hay cung ứng
dịch vụ chỉ chạy theo khách hàng, nay họ biết đi trước, đón đầu để nắm bắt thị
hiếu khách hàng, chủ động đáp ứng nhu cầu này. Thậm chí họ chủ động khơi gợi
nhu cầu của khách hàng.Đưa ra sản phẩm đảm bảo chất lượng đồng thời giá cả phù
hợp với từng đối tượng; tạo ra cầu nối giứa khánh hàng với nhà sản xuất một
cách gần nhất, tránh bị nâng giá mà nhà sản xuất không kiểm soát được.
Chú trọng các mối quan hệ
Marketing truyền thống chỉ chú ý đến
các giao dịch còn marketing hiện đại chú trọng không chỉ giao dịch mà còn là
các mối quan hệ với khách hàng. Quan điểm cũ làm cho việc kinh doanh trở nên
thô thiển và thực dụng song không có chiều sâu và sự bền lâu. Quan điểm mới chú
ý xây dựng, vun đắp các quan hệ với khách hàng nên tổng đầu tư cho giao dịch
lại giảm xuống mà hiệu quả tăng lên. Như vậy, Marketing hiện đại chú trọng rất
lớn đến việc tạo mối quan hệ bền chặt với khách hàng.
Chú trọng giành và giữ khách hàng
Như chính Philip Kotler đã nhấn
mạnh: “Trong marketing hiện đại, song song với việc thiết kế một hỗn hợp
marketing tốt nhất để bán được hàng, ngày càng có xu hướng chú trọng hơn đến
việc thiết kế hệ thống các mối quan hệ khách hàng tốt nhất để giành lấy và giữ
khách hàng”.
Thỏa mãn và duy trì sự trung thành
của khách hàng
Thay vì đánh giá hiệu quả Marketing
là phục vụ cho bán được nhiều hàng, ngày nay các tiêu chí đánh giá quan trọng
nhất với marketing hiện đại lại là những nhân tố vô hình, đó là “thỏa mãn tốt
nhất các nhu cầu của khách hàng” và “duy trì tối đa lòng trung thành của khách
hàng”.
Ảnh hưởng của tư tưởng Marketing
hiện đại
Tư tưởng marketing hiện đại đã ảnh
hưởng đến nhận thức, hành xử của toàn bộ ngành marketing. Trận chiến mới của
các công ty là trận chiến để giành chỗ trong tâm trí khách hàng, giành lấy “top
of mind” của khách hàng.
Từ thay đổi này đã dẫn đến các
phương pháp làm việc mới, các cách tiếp cận mới, nhân bản và cũng tinh vi hơn.
Hơn thế nữa, tư tưởng marketing hiện
đại còn tác động đến cả hành xử của nhà sản xuất hay cung ứng dịch vụ với các
nhà thầu phụ và nhà phân phối của mình. Họ bắt đầu coi nhà thầu phụ và nhà phân
phối là đối tác thay vì coi là khách hàng và đối xử tương ứng theo nguyên tắc
win – win.