Khi nhắc đến
Social Media Marketing (SMM) thì đa phần chúng ta hay nghĩ ngay đến Facebook, Twitter, LinkedIn,Youtube. Số tài khoản hiện tại trên Youtube tầm khoản 300 triệu và hơn 50% số đó đăng nhập vào mạng này hàng tuần và với
Facebok thì con số thành viên đã lên hơn 400 triệu, chúng ta nghĩ sao với những con số ân tượng này.
Vậy Social Media là gì?
Về bản chất SMM là các thể loại online media, nơi mà mọi người có thể nói chuyện, tham gia, chia sẽ, liên kết…. Điểm chung của các SMM là đều có hệ thống discussion, feedback, comment, vote. Theo các phương tiện truyền thông bình thường thì chúng ta có không quá hai cách để có thể giao tiếp với nhau (các điện thoại giờ đây đã có thể vừa nghe vừa thấy nhau) nhưng với SMM thì chúng ta có khá nhiều cách giao tiếp với nhau cùng một lúc.
Các loại hình SMM
Có thể chúng ta đã biết rất nhiều site trong thế loại này nhưng thường thì nghĩ chúng chung chung với nhau, sau đây Microlink xin chia ra thành các thể loại như sau:
- Social News: Digg, Sphinn, Newsvine chúng ta có thể đọc tin từ các topic sau đó có thể vote hoặc comment
- Social Sharing: Flickr, Snapfish, YouTube chúng ta có thể tạo, chia sẽ các hình ảnh, video cho tất cả mọi người
- Social Networks: Facebook, LinkedIn, MySpace, và Twitter là những đại diện rõ ràng nhất cho loại hình này cho phép bạn bè có thể tìm thấy và chia sẽ với nhau. Chắc hẳn Microlink không cần phải nói quá nhiều về loại hình này rồi nhỉ
- Social Bookmarking: Delicious, Faves, StumbleUpon, BlogMarks và Diigo là nơi chúng ta có thể chia sẽ hoặc bookmark các site quan tâm.
Hiện tại Microlink thấy các loại hình trên là phổ biến nhất hiện nay nếu có thiếu sót loại hình nào mong được các bạn bổ sung.
Các lợi ích từ Social Media
Vậy rốt cuộc các SMM này mang lại lợi ích gì cho chúng ta? Có phải chỉ để thỏa mãn các yêu cầu cơ bản khi online? Nói đến đây chắc trong đầu mỗi chúng ta đều đã có câu trả lời riêng cho mình nên Microlink sẽ đưa ra các câu hỏi để bạn có thể thấy rõ các lợi ích hơn.
- Bạn có biết cứ trong 10 website có tốc độ phát triển nhanh nhất thì trong đó có 5 website được người dùng tương tác nhiều nhất qua content? (số liệu được Microlink tổng hợp qua Google Analytics) Vậy bạn nghĩ sao nếu các nội dung này được tương tác trên các SMM nhiều hơn?
- Bạn có biết 67% các nhà kinh doanh cho biết rằng các lời khuyên, phản hồi trên các sản phẩm, dịch vụ đến từ khách hàng? (số liệu được Microlink tổng hợp từ Google) Sản phẩm, dịch vụ này nếu được tương tác với SMM thì con số % còn tăng bao nhiêu nữa?
- Bạn có biết 45% người dùng Internet thương xuyên tạo các content online (viết blog, chia sẽ comment…)? (số liệu được Microlink tổng hợp từ Google)
- Bạn có biết có hơn 1.2 tỉ bài viết trên các blog mỗi ngày? (có tổng hợp từ số liệu của wordpress)
Với những câu hỏi trên cũng gần như là câu trả lời thì chúng ta thấy nếu tương tác tốt với SMM thì sẽ như thế nào? Hiện tại ở Việt Nam các công ty cũng đã bắt đầu chú ý tới SMM(có nhưng chưa nhiều) dể thấy nhất là thông qua facebook - số lượng Ads của các công ty, doanh nghiệp đang ngày một tăng, số lượng các bạn trẻ tận dụng kênh này để buôn bán rất nhiều. Điều mà chúng ta cần chú ý đến SMM đầu tiên đó là chi phí rất rẻ có biết tận dụng thì có khi chi phí chỉ gần bằng 0.
Bây giờ chúng ta có một sự hiểu biết cơ bản về SMM và lợi ích của nó, bước tiếp theo là để tìm hiểu thêm về cách xây dựng chiến lược truyền thông xã hội của riêng bạn. Trong phần 2 chúng ta sẽ được biết rõ hơn!